Cách lựa chọn mẫu chum sành Bát Tràng chuẩn

Vốn từ lâu những người biết thưởng rượu thường truyền tai nhau về tác dụng tuyệt vời của rượu ngâm trong chum sành. Sau khi ngâm trong chum ngâm rượu, chúng ta sở hữu được thứ rượu ngon hảo hạng, mùi vị thơm ngon và đặc biệt khi ngâm trong chum đựng rượu bát tràng không tráng men, lượng andehit (chất dộc gây đau đầu sở hữu trong rượu) sẽ mau chóng được phóng thích.

Tuy nhiên trên thị trường hiên nay xuất hiện rất nhiều mẫu chum sành Bát Tràng giả bày bán khắp nơi, bài viết sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách chọn mẫu chum sành Bát Tràng chuẩn nhé!

Xem thêm:

Chum sành ngâm rượu 40l – 45l Bát Tràng có tốt không?

Gốm sứ Bảo Khánh ra mắt chum sành mới: Cá chép vượt vũ môn

Mẫu chum sành trang trí sân vườn đẹp, độc đáo và bền màu!

Hướng dẫn chọn chum sành ngâm rượu tốt, độ bền cao

Dưới đây là 1 số mẹo nhỏ giúp bạn sở hữu thể chọn lựa được loại chum sành ngâm rượu cất rượu không chỉ bền đẹp mà còn an toàn cho sức khỏe khi sử dụng:

Kinh nghiệm chọn chum Bát Tràng

Đổ nước lưng chừng chum rồi dùng chiếc đũa gõ nhẹ vào mồm và phần bụng bình. Nếu gõ đũa nhẹ vào mồm mà bạn nghe tiếng chum kêu giòn tai thì chất lượng chum tốt. Gõ nhẹ vào phần bụng chum tiếng nghe nhẹ hơn khi gõ vào miệng chum đối mang chum phải chăng tiếng cong nghe rất trong còn đối với chum kém thì tiếng kêu nghe không trong thì chắc chắn chất lượng chum không đạt.

Về thiết kế: Chum ngâm rượu chuẩn Bát Tràng được làm 100% từ đất sét nguyên chất đã qua sàng lọc hết những tạp chất do đó chum sành không tráng men không bao giờ có được độ bóng như các dòng chum tráng men.

Khi chọn chum bạn cần kiểm tra kỹ cả mặt trong lẫn mặt ngoài xem có dấu sứt mẻ hay không, bề mặt bên ngoài không bóng chỉ nhẵn, chạm vào khá ấm và mát nhẹ. Mặt trong chum cũng có thể mấp mô, sần do đặc tính sản xuất tay chân do thủ công nên đều giống nhau.

Khi sử dụng nếu bạn tinh ý khi chum vỡ vạc chum sẽ thấy bên trong và bên ngoài thành chum đều có một màu như nhau. Một lưu ý nhỏ khi bạn muốn lựa chum chuẩn Bát Tràng thì nên dùng những dòng chum không tráng men sẽ tốt cho sức khỏe.

Vì sao ngâm rượu bằng chum sành bát tràng lại tốt?


Để khiến cho được 1 loại chum đựng rượu hiện nay thì đòi hỏi cấp thiết cả một trật tự chuẩn bị nguyên liệu, chế tạo và nung nấu.

Đối với sản phẩm gốm sứ, chất lượng đất sét đầu vào rất quan trọng, hiện nay sở hữu 4 dòng đất sét chính không những thế để khiến cho được một loại chum đựng rượu bát tràng tiêu chuẩn chiếc bình gốm chuẩn người ta phải chọn đất sét tình cờ canxi silicat, hay còn gọi là đất sét hay đất sình phổ biến mùn được xem như vật liệu chính yếu để làm cho nên chiếc chum tốt.

Thành phần chính của một chiếc bình đựng rượu bao gồm: Silica (cát): 50% – 60%, Alumina (sét): 20% – 30%

Kỹ thuật nung gốm chuẩn Bát Tràng bắt yêu cầu theo trật tự sau:

Tạo khuôn hình chum: Đất sét được cho qua khuôn đúc, quay phôi hay nén qua khuôn để tạo hình theo loại chum tiêu chuẩn cho trước.


Hong phơi khô: Phôi chum đựng rượu còn ướt, được đặt nơi bóng râm và hong cho ráo tới khi còn thuỷ phần 30 – 35 ppm, tức thị phơi cho khô cho ráo đỡ nước. Sau đấy được xếp vào lò nung.


Nung nóng: Nhiệt năng trong khoảng việc đốt củi, than, than đá hay gas nâng nhiệt độ lò trong khoảng nhiệt độ phải trên 1500-1600 độ C trong 20 giờ trước tiên. Sau ấy 10 giờ tiếp theo cho nhiệt độ giảm dần trở về nhiệt độ thường trong thời gian như vậy Cho tới lúc nung được 30 giờ


Loại bỏ sản phẩm kém chất lượng: dòng bỏ các sản phẩm bị cong vênh, bể vỡ vạc do non lửa hay quá già lửa v.v… và thu sản phẩm được những chiến chum đựng rượu chuẩn mực tốt nhất.

Bình luận về bài viết này